ĐIỀU TRỊ ĐỒI MỒI

19 Th7 2018 Đồi mồi

Đồi mồi (lentigo solaris hoặc lentigo senilis) là tình trạng da bị nổi những đốm tăng sắc tố ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với nguồn UV tự nhiên hoặc nhân tạo. Đồi mồi thường xuất hiện ở những người trung tuổi trở đi, khoảng từ 30 tuổi trở lên, có thể xuất hiện ở cả người da đen và da trắng nhưng thường xuất hiện nhiều hơn ở những người da trắng và liên quan đến cơ chế chống lại tia UV của cơ thể con người. Hiện tượng này là hoàn toàn lành tính bởi nó là cơ chế chống lại ung thư da khi có sự tiếp xúc giữa da và UV, và cũng có nghĩa những người có nhiều nốt đồi mồi có khả năng bị ung thư da cao hơn.

Những vùng thường xuyên xuất hiện đồi mồi bao gồm: má, thái dương, bàn tay, cẳng tay, bàn chân, cẳng chân…và càng có dấu hiệu lan rộng ở độ tuổi càng cao. Nhu cầu chữa trị những vấn đề về sắc tố ngày càng được nhiều người quan tâm bởi những tăng sắc tố rất ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ làn da đặc biệt là đồi mồi.

Những phương pháp điều trị đồi mồi

A. Thay da sinh học.

Đồi mồi khác với những nốt ruồi và những nám chân bởi tổn thương tăng sắc tố của đồi mồi khá nông, khi sử dụng những phương pháp làm bòn tróc nhẹ có thể làm cho da trở nên đều màu hơn cũng như làm nhạt dần nốt đồi mồi.

Trong phương pháp thay da sinh học, những acid yếu hữu cơ có tính sinh học sẽ được đưa lên da phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào sừng và đồng thời làm bong những tế bào trên cùng này ra lấy đi theo những mảng sắc tố tồn tại ở thượng bì.

Tuy  vậy việc điều trị theo những phương pháp gây bong tróc không phải là những chỉ định ưu tiên bởi khả năng tăng sinh sắc tố sau viêm sảy ra rất mạnh mẽ nếu bác sĩ không kiểm soát được sẽ để lại những hậu quả khó lường.

B. Dùng thuốc ức chế

Việc dùng thuốc thường được các chủ Spa thẩm mỹ lựa chọn nhưng biện pháp này vẫn chưa phải là biện pháp ưu tiên bởi những thuốc được sử dụng ở thời điểm hiện tạ nhằm trị đồi mồi thông thường là những thuốc ức chế men tyrosinase nhằm làm ức chế tăng sinh melanin. Nhưng hậu quả để lại thông thường là tình trạng dội ngược khi không sử dụng thuốc nữa.

C. Điều trị bằng laser ND YAD

Là một lựa chọn hàng đầu ở thời điểm hiện tại bởi tính hiệu quả và an toàn trong điều trị và thường xuyên được những bác sĩ chỉ định làm biện phảp đầu tay. Tia laser khi xâm nhập vào da sẽ dựa trên nguyên lý quang nhiệt chọn lọc và bắn vỡ những mảnh melanin, những mảnh melanin này sẽ được dọn dẹp đi bởi những tế bào đại thực bào trong máu ngoại vi. Không ảnh hưởng đến lớp bề mặt cũng không gây khó chịu nhiều cho bệnh nhân bởi không gây bong tróc da, đây đang là một hướng đi mới an toàn và hiệu quả đối với những tăng sắc tố như đồi mồi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Search

+
Loading...